ข่าว

CHOW ลุยงาน EPC โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ พัฒนาโครงการใหม่ 10 MW ให้ "พรีโม่ เอ็นเนอร์จี"

Back 15 มิถุนายน 2559

CHOW เดินหน้ารุกคืบงาน EPC ตอกเสาเข็มโครงการใหม่ FUKUI ขนาด 10 MW ของบริษัท พรีโม่ เอ็นเนอร์จี ลูกค้าที่เซ็นสัญญาพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์รวม 30 MW ในประเทศญี่ปุ่น มูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท “อนาวิล จิรธรรมศิริ” เผยพร้อมรับงานลูกค้าทุกรูปแบบทั้งพัฒนาโครงการแบบเทิร์นคีย์ และ EPC ด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญ ระบุตลาดญี่ปุ่นยังมีศักยภาพ โอกาสเติบโตทางธุรกิจยังมีอีกมาก

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (CE) บริษัทย่อยที่ดูแลธุรกิจพลังงาน ในเครือบริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว (Steel Billet) รายใหญ่ของประเทศที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และธุรกิจพลังงานทดแทนประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนการขยายธุรกิจพลังงานทดแทนประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ในกลุ่มงานพัฒนาโครงการให้กับลูกค้า (engineering-procurement-construction-EPC) ว่า บริษัทได้เริ่มพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm) ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก 1 กลุ่มโครงการชื่อโครงการ FUKUI ขนาดประมาณ 10 เมกะวัตต์ให้กับ บริษัท พรีโม่ เอ็นเนอร์จี จำกัด ที่ได้เซ็นสัญญาให้บริษัทเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นกำลังการผลิตรวมขนาด 30 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท

“กลุ่มโครงการ FUKUI เป็นโครงการขนาดเล็กรวมกันกำลังการผลิตประมาณ 10 เมกะวัตต์ พัฒนาให้กับ “พรีโม่ เอ็นเนอร์จี” เป็นลักษณะพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้า พร้อมใบอนุญาตและจัดโครงสร้างการลงทุนพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าของโครงการผ่านบริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัด บริษัทย่อย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าเป็นอย่างดี ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้และจะเริ่มรับรู้รายได้ทันทีจากงานก่อสร้างหลังจากนี้”

นายอนาวิล กล่าวอีกว่า ญี่ปุ่นถือเป็นตลาดด้านพลังงานทดแทนที่มีศักยภาพการเติบโตสูง โดยที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนด้วยการรับซื้อไฟในระบบให้เงินสนับสนุนตามต้นทุนที่แท้จริง (Feed in Tariff) หรือ FiT จึงทำให้ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก ซึ่งบริษัท พร้อมจะพัฒนาโครงการให้สอดคล้องกับทุกความต้องการของลูกค้า โดยใช้ความได้เปรียบด้านการบริหารจัดการอย่างผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจ ทำให้สามารถพัฒนาโครงการคุณภาพได้ในต้นทุนที่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่ได้รับการตอบรับจากพันธมิตรเป็นอย่างดี จนนำมาสู่การพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน “พรีเมียร์ โซลูชั่น” ได้พัฒนาโครงการให้กับพันธมิตรทั้งสิ้น 57 เมกะวัตต์ และงาน EPC 12,000 ล้านเยน โดยรับรู้เป็นรายได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2559 ถึง ไตรมาสที่ 2/2560